ความเป็นมาของการตกปลา

ความเป็นมาของการตกปลา

       ทำไมมนุษย์จึงต้องตกปลา? คำตอบอาจมีได้หลากหลายพอควรแต่ถ้ามองจากสมัยโบราณคงมีคำตอบเดียวคือ เพื่อการบริโภคอันเป็นหนึ่งในปัจจัยสี่ของการดำรงชีพแต่ในปัจจุบันสังคมสลับซับซ้อนมากขึ้นหรือด้วยเหตุผลทางเศรษฐกิจส่วนหนึ่งเพื่อแลกเปลี่ยนเป็นเงินและส่วนหนึ่งกล่าวว่ามันเป็นกีฬา เพื่อการผักผ่อน เพื่อหาเพื่อนฝูง เนื่องจากมนุษย์เป็นสัตว์สังคมจะอย่างไรก็ตาม คำตอบที่น่าจะถูกต้องและครอบคลุมมากที่สุด คือ เพื่อสนองต่อกิเลสในจิตทั้งจิตสำนึกและจิตใต้สำนึก
       ถามว่ามนุษย์ตกปลาครั้งแรกเมื่อไร? จากการศึกษาค้นคว้าพบว่าคนในสมัยโบราณยุคก่อนประวัติศาสตร์รู้จักใช้เบ็ดเพื่อตกปลา ซึ่งทราบได้จากการขุดพบซากเบ็ดต่างๆที่ทำด้วยหินและกระดูกปะปนอยู่กับเครื่องใช้ไม้สอย จนมีคนกล่าวว่า “เบ็ดตกปลาเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่มีอายุเก่าแก่มากที่สุดของมนุษยชาติ” แต่ไม่มีหลักฐานระบุแน่ชัดว่าใครเป็นผู้สร้างเบ็ดขึ้นเป็นคนแรก
       การตกปลามีวิวัฒนาการเรื่อยมาจากการใช้วัสดุธรรมชาติใกล้ตัวจนกระทั่งใช้ผลิตภัณฑ์โรงงานอุตสาหกรรมไม่ว่าจะเป็น รอก คันเบ็ด สายเบ็ด และอุปกรณ์ประกอบอื่นๆ ดูแล้วหรูหรามีราคาแพงทั้งๆที่เมื่อนำมาใช้แล้วไม่เห็นว่ามันจะคุ้มกับค่าเงินที่เสียไป ทั้งนี้อาจะเป็นเพราะมันเป็นสิ่งที่สนองตอบความต้องการอันไม่สิ้นสุดของมนุษย์นั่นเอง ในขณะที่อุปกรณ์การตกปลาพัฒนามากขึ้นธรรมชาติก็ถูกทำลายไปในเวลาเดียวกันปริมาณปลาก็ลดลงจนน่าใจหายชนิดที่นักเศรษฐศาสตร์ถ้าจะซื้อเบ็ดสักคันคงต้องคิดกันหลายตลบ
       นักตกปลาส่วนใหญ่ต่างรู้อยู่แก่ใจว่าควรจะอนุรักษ์ส่งแวดล้อมมิฉะนั้นเราจะไม่มีปลาให้ตก ไม่มีปลาให้กิน นักตกปลาจะรู้ดีว่าไม่กี่ปีที่ผ่านมานั้นธรรมชาติถูกทำลายไปอย่างรวดเร็วเพียงใดซ้ำร้ายมาประสบกับปรากฏการณ์เอลนิโยเข้าอีก ปรากฏการณ์นี้ทำลายลูกโซ่อาหาร (Food chain) อย่างรุนแรง เราลืมนึกไปว่าการทำลายธรรมชาติคือการทำลายตัวเราและลูกหลานของเราในอนาคตนั่นเอง

ใส่ความเห็น