เทคนิคในการตกปลาช่อน

เทคนิคในการตกปลาช่อน
       ปลาช่อนโดยปกติหลายๆคนก็จะใช้การตีเหยื่อปลอมแต่ถ้าเป็นแบบพรานอาชีพต้องปักเบ็ด เบ็ดราว และคันไม้ไผ่
        เทคนิคการตก  การปักเบ็ดข้างคลองวิธีนี้จะเป็นคลองแบบที่มีผักตบชวา หรือหญ้าขึ้นริมน้ำจะใช้วิธีแหวกให้เป็นที่โล่งนิดนึงแล้วปักเบ็ดโดยเหลาไม้ไผ่ให้สั้นๆเป็นลักษณะกลมความยาวประมาณ 60-70 ซม. แล้วใช้เชื่อกว่าวผูกตัวเบ็ดแล้วมาผูกไว้ที่ ปลายคันที่เหลาเรียบร้อยแล้วเหยื่อที่ใช้ก็มีทั้ง ลูกปลา กบ เขียด ลูกปูนา อีกตัวนึงคือ จักจั่นเอามาเด็ดปีกออกครึ่งหนึ่ง แล้วเกี่ยวเบ็ดไว้ให้กระพือปีกหน้าผิวน้ำปลาช่อนจะชอบมาก
เบ็ดราว เทคนิคของพรานปลาอาชีพ แล้วได้ผลดีมากๆ ปลาที่กินส่วนมากจะเป็นปลาที่มีขนาดใหญ่ๆทั้งนั้น เหตุเพราะจมอยู่ก้นคลอง และเวลาลงเบ็ดจะเป็นเวลากลางคืน ที่กล่าวไว้ข้างต้น พรานอาชีพ จะเก็บกวาดก้นคลอง โดยส่วนมากก็เป็น ข้างคลองไม่นิยมวางขวางคลอง โดยที่บ้านแพ้วจะวางตามคลองที่เป็นคลองซอยจากสวนผลไม้ ทั้งที่มีเรือวิ่ง และไม่มี ที่เก็บกวาดก้นคลองตรงที่ลงเบ็ดราวเพราะ พรานอาชีพต้องเป็นลูกปูนา เพื่อให้ลูกปูอยู่ที่หน้าผิวดินก้นคลอง ปลายฝนไปแล้ว เข้าหน้าหนาว ปลาจะอ้วนและมัน อย่างที่บอกนะครับพรานอาชีพ..วิธีนี้ 1สายเบ็ดราวผูดตัวเบ็ดประมาณ 10ตัว  ตัวเบ็ดห่างกันประมาณ 1เมตร ความยาวของสายเบ็ด 50 ซม.
คันไม้ไผ่ อันนี้ก็เป็นอีกวิธีของพรานอาชีพ คันไม้ไผ่ยาวๆ และมีเทคนิคการทำให้เบ็ดตรงต่างๆกันออกไป บางคนก็เอามาลนไฟแล้วดัด หรือแขวนไว้แล้วถ่วงด้านล่างให้หนักค้างไว้ ให้ได้คันเบ็ดที่ตรงมากๆ สายเบ็ดก็เป็นเชือกว่าวอีกเช่นกัน หรือเอ็นขนาดใหญ่สักหน่อย สำหรับวิธีนี้เหยื่อทีเด็ดเลย ก็คือลูกปลาหมอครับ โดยส่วนมากจะใช้ตัวขนาดไม่โตเกินหัวแม่มือ วิธีการก็คือ เกี่ยวลูกปลา แล้วหย่อนลงข้างคลอง สายเบ็ดยาวประมาณ 4เมตร เพาะคันก็จะยาวด้วยเช่นกัน ลูกปลาจะวิ่งไปตามกอหญ้า หรือต้นพืชข้างคลอง วิธีนี้ต้องใช้ความเงียบ และผู้ตกก็ต้องมองหาหมายในการปล่อยลูกปลาลงไป ถ้ามีตัวปลาอยู่ โอกาสได้ตัวมีมากแน่นอน

ใส่ความเห็น