เหยื่อสปินเนอร์

เหยื่อสปินเนอร์
       เหยื่อสปินเนอร์  ทำจากโลหะเลียนแบบปีกแมลงมันวาวจะหมุนตัวในน้ำเมื่อกรอสายในอดีด Mepp เต่าทองโด่งดังมากในการตกปลากระสูบเขื่อนปัจจุบันมีการดัดแปลงนำไปประกอบกับเหยื่อยางได้อีกด้วย
       เหยื่อสปินเนอร์เบทที่ใช้อยู่ในวงการตกปลามีอยู่หลายแบบหลายสไตน์แล้วแต่การนำไปใช้หรือผู้ผลิตผู้ออกแบบที่ประกอบและคิดค้นต่างฯได้ตั้งชื่อกัน
ส่วนใหญ่ก้อเรียกกันตามลักษณะของเหยื่อที่ใช้เช่นตามจำนวนของใบตามลักษณะของตัวพู่ กระโปรง หัวจิ้ก ตามประเภทของลวดยาว สั้น
สปินเนอร์เบทแบบใบวิลโลว์
       แบบใบวิลโลว์ (willow type)  ลักษณะของใบหรือเบลดจะมีลักษณะเป็นใบยาวปลายแหลมเรียวเล็ก มีหน้าที่ในการสร้างแรงสั่นสะเทือนขณะลากเหยื่อโดยการหมุนของใบจะรู้สึกได้จากการลากช้าฯเกิดแรงต้าน  และสะท้อนแสงในคราวเดียวกันวัสดุที่นำมาผลิตมักจะมีทั้งเสตนเลส ทองเหลือง หรือชุบสี ทำลาย หรือปั้มให้เกิดรอยเพื่อช่วยในการสะท้อนแสง เรียกความสนใจจากปลาเหยื่อบางตัวจะประกอบด้วยใบแบบวิลโล ตั้งแต่ 1-4 ใบ จะเกิดแรงต้านมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับจำนวนใบนั้นแต่ก้อไม่แตกต่างกันมากนัก แต่จะได้ประโยชน์จากน้ำหนักของเหยื่อที่เพิ่มขึ้นมากกว่าจึงทำระยะได้ดี
สปินเนอร์เบทแบบใบโคโรลาโด
       แบบใบโคโรลาโด (corolado type)  ใบแบบนี้จะเป็นใบลักษณะกลมหรือปลายแหลมเล็กน้อยคุณสมบัติก้อเหมือนใบวิลโลคือหมุนเพื่อเรียกความสนใจของปลาการหมุนของใบจะเกิดแรงต้านมากกว่าแบบแรกวัสดุที่นำมาผลิตเหมือนกันทุกอย่าง เมื่อลากช้าฯจะได้รับความรู้สึกมากกว่าขณะอยู่ใต้น้ำเหยื่อแบบนี้สามารถประกอบได้ตั้งแต่ 1-3 ใบ
       แบบใบ อินเดียน่า (indiana type)
ใบแบบนี้คล้ายแบบใบโคโรลาโดแต่ใบจะมีลักษณะคล้ายหยดน้ำการใช้งานและคุณสมบัติใกล้เคียงกัน
แบบผสมวิลโล และโคโรลาโด
       แบบผสมวิลโล และโคโรลาโด (tandem type)
เหยื่อตัวนี้ก้อเกิดจากการประกอบตัวเหยื่อให้มีใบสปินเนอร์ทั้งสองแบบผสมกันโดยจะให้ใบแบบวิลโลอยู่ด้านนอกสุดและแบบโคโรลาโดอยู่ด้านในติดกับตัวปลาคุณสมบัติก้อยังคงเหมือนเดิม  คือให้เกิดการหมุนเพื่อเรียกความสนใจจากปลาและสร้างการสะท้อนแสง

ใส่ความเห็น